หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สาระพันวิธีสำหรับแก้ปัญหาผมร่วง

แพทย์ผู้ที่ชำนาญโรคผิวหนังกล่าวไว้ว่า การหลุดร่วงของเส้นผมวันละ 50-100 เส้นถือเป็นเรื่องปรกติ แต่ถ้ามากกว่านั้นคุณอาจประสบปัญหากับโรคผมร่วง(Alopecia)ได้



โดยทั่วไปแล้วสำหรับผู้ที่อายุเกิน 30 ปีมักจะประสบปัญหาผมร่วงมากกว่าปรกติ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านฮอร์โมน, กรรมพันธุ์, ความเครียด, การทำสีผม หรือ การดัดผมบ่อย, มลภาวะ และการรับประทานอาหารที่ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ






วันนี้จึงสาี่ระพันวิธีที่ช่วยในการบำรุงเส้นผม และกระตุ้นให้เกิดการสร้างผมใหม่มากขึ้น

น้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอกเป็นน้ำมันที่มีประว้ติการใช้ในการบำรุงเส้นผมมาเป็นศตวรรษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนำน้ำมันมะกอกไปอุ่นก่อนใช้ จะทำให้การซึมเข้าสู่เส้นผม และหนังศรีษะได้ดีขึ้น ทำให้ผมมีสุขภาพดี และผมดกหนาขึ้น


น้ำมันมะกอกมีส่วนช่วยเรื่องการสร้างผมโดย
  • ลดการสร้างฮอร์โมน DHT(Dihydrotestosterone) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ยับยั้งกระบวนการสร้างเส้นผมปกติ ทำให้เส้นผมใหม่ที่ขึ้นมาทดแทนเส้นผมเดิมที่ร่วงไป มีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ จนในที่สุดเกิดภาวะ ผมบาง และ ศีรษะล้าน ตามมา
  • บำรุงสุขภาพหนังศรีษะ เนื่องจากในน้ำมันมะกอก(เอกซ์ตร้าเวอร์จิ้น) มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่มากจึงมีส่วนช่วยบำรุงหนังศรีษะ และช่วยป้องกันเส้นผมจากสารเคมีจากผลิตภัณฑ์จัดแต่งผมต่างๆ 
  • เป็นครีมนวดผมโดยธรรมชาติ ทำให้ผมนุ่มและเงางาม
  • ต้านเชื้อรา และแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุของรังแคซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการหลุดร่วงของเส้นผม
  • กระตุ้นการหมุนเวียนเลือด การนวดศรีษะด้วยน้ำมันมะกอกจะช่วยกระุตุ้นการหมุนเวียนของเลือดได้ดีขึ้น

วิธีการ

  • การใช้น้ำมันร้อน
    • ผสมน้ำมันมะกอก และน้ำมันละหุ่ง(Caster Oil) อาจเติมกลีบดอกชบาเล็กน้อยเพื่อกลิ่นที่หอมขึ้น ใ้ห้ความร้อนจนน้ำมันค่อนข้างอุ่น
    • ชโลมบนหนังศรีษะ และเส้นผม นวดเป็นเวลาประมาณ 10 นาที จากนั้นห่อด้วยผ้าขนหนูแล้วไปอบไอน้ำ
    • ล้างน้ำออกให้สะอาด
  • การใช้น้ำมันมะกอก และน้ำมันทีทรี (Tea Tree Oil)
    • ผสมน้ำมันมะกอก 3 ช้อนโต๊ะ และน้ำมันทีทรีประมาณ 7-10 หยด ผสมให้เข้ากัน ชโลมให้ทั่วหนังศรีษะ 
    • จากนั้นห่อด้วยผ้าขนหนู หรือหมวกคลุมผม(สำหรับอาบน้ำ) หมักทิ้งไว้ค้างคืน
    • สรและล้างออกในตอนเช้า (วิธีนี้ช่วยเรื่องรังแคได้ดีเยี่ยม)
  • การมาส์กผมด้วยน้ำมันมะกอก
    • ผสมน้ำมันมะกอกครึ่งถ้วย ไข่แดง 1 ฟอง และ น้ำมะนาว 2-3 หยด ให้เข้ากัน อาจหยดลาเวนเดอร์เพิ่มเพื่อกลิ่นที่ดีขึ้น
    • หมักผมเป็นเวลา 15 นาที
    • ล้างและสระออกตามปรกติ
  • การผสมกับน้ำผึ้ง และ อบเชย
    • ให้ความร้อนน้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ 
    • เติมน้ำัผึง 1 ช้อนโต๊ะ และ อบเชย 1 ช้อนชา
    • ชโลมบนเส้นผม ทิ้งไว้ 15 นาที
    • ล้างและสระออกตามปรกติ
  • การรับประทานน้ำมันมะกอก 
    • การใช้น้ำมันมะกอกในการประกอบอาหารจะนำมาซึ่งสุขภาพร่างกายที่ดี รวมถึงการป้องกันการหลุดร่วงของเส้นผมด้วย นอกจากใช้ในการประกอบอาหารแล้วอาจใช้รับประทานโดยตรง หรือผสมกับน้ำและมะนาวผ่าซีกก็ได้
    • น้ำมันมะกอกจะช่วยเรื่องประสิทธิภาพการย่อยอาหาร ช่วยบำรุงฟันและผมให้แข็งแรง และยังทำให้ผิวคุณกระจ่างใสขึ้นอีกด้วย


ไข่

ไข่ก็เป็นแหล่งของซัลเฟอร์เช่นกัน และยังอุดมไปด้วยโปรตีน และแร่ธาตุต่างๆ เช่น ซีลีเนียม, ไอโอดีน, ฟอสฟอรัส, เหล็ก และสังกะสี ซึ่งมีส่วนช่วยในการสร้างใหม่ของเส้นผม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการใช้ร่วมกับน้ำมันมะกอก

วิธีการ

  • ใช้ไข่ขาวจากไข่ 1 ฟอง และผสมกับน้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา 
  • ตีจนขนเหนียว แล้วนำมานวดศรีษะ และเส้นผม
  • ทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้ว ล้าง และสระออกด้วยน้ำเย็นธรรมดา

มะขามป้อม

มะขามป้อมอุดมไปด้วยวิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระ

วิธีการ

  • บดมะขามป้อม และคั้นน้ำออกมา หรือไม่ก็ซื้อผงมะขามป้อมที่ขายตามร้านสมุนไพรทั่วไป
  • ใช้น้ำมะขามป้อม หรือผงมะขามป้อม ผสมกับน้ำมะนาวในสัดส่วนที่เท่ากัน(ประมาณอย่างละ 2 ช้อนชา) ผสมให้เข้ากัน
  • นวดให้ทั่วหนังศรีษะ และปล่อยไว้ให้แห้ง
  • ล้างออกด้วยน้ำอุ่น

หอม และ กระเทียม 

หอม และ กระเทียม อุดมไปด้วยซัลเฟอร์จึงมีส่วนช่วยในการสร้างผมใหม่


วิธีการ

  • สับหอมแดงให้ละเอียด และคั่นน้ำออกมา ชโลมบนศรีษะ และทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นทำการล้างและสระด้วยแชมพู
  • สับกระเทียม 2-3 กลีบ และเติมน้ำมันมะพร้าว จากนั้นนำไปอังไฟให้เดือดประมาณ 2-3 นาที เมื่อเย็นลงจนสัมผัสได้ ให้ชโลมบนศรีษะและทำการนวด  จากนั้นทำความสะอาดตามปรกติ
  • ควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

มะพร้าว

มะพร้าวมีคุณสมบัติทั้งกระตุ้นการสร้างผมใหม่ และบำรุงเส้นผม

วิธีการ

  • ขูดมะพร้าวคั้นเอาน้ำออก และผสมน้ำเล็กน้อย ชโลมบริเวณที่รู้สึกว่าผมบาง หมักทิ้งไว้ค้างคืน
  • ล้างออกด้วยน้ำ

เฮนน่า

เฮนน่าเป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง  ลักษณะของต้นเฮนน่าเป็นไม้พุ่มใบเขียว ดอกสีขาวกลิ่นหอม เป็นพืชตระกูลลีทราซี (Lythraceae) หรือตระกูล “เทียน” มีชื่อทางพฤกษศาตร์ว่า Lawsonia inermis มีชื่อแบบไทยๆ หลายชื่อ เช่น เทียนขาว เทียนต้น เทียนกิ่ง เทียนไม้ เทียนย้อม เป็นต้น  ส่วนที่ใช้ คือ ใบเพสลาด (ใบไม่อ่อนหรือไม่แก่จนเกินไป) 
เฮนน่า เป็นที่รู้ัจักในนามยาย้อมผมแบบธรรมชาติ ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้เส้นผมแข็งแรง เมื่อมีการผสมร่วมกับน้ำมัีนมัสตาร์ด

วิธีการ

  • ใช้น้ำมันมัสตาร์ดประมาณ 250 มล. ผสมกับใบเฮนน่าที่ล้างแล้ว จากนั้นนำไปอังไฟให้เดือดจนกระทั้งใบเฮนน่าเริ่มไหม้ 
  • กรองน้ำมันด้วยผ้ามัสลิน(ผ้าแพรบาง)
  • ทำให้เย็น และเก็บน้ำมันไว้ในภาชนะที่ปิดสนิท เพื่อเก็บไว้นวดผมตามปรกติ


ชบา(Hibiscus)

น้ำมันมะพร้าว และดอกชบา เป็นสูตรลับของการมีผมดกดำของชาวเคอราล่า ประเทศอินเดีย ซึ่งดอกชบามีคุณสมบัติในการฟื้นฟู(rejuvenating) โดยการบำรุงเส้นผม และป้องกันผมหงอกก่อนวัยอันควร และยังช่วยขจัดรังแคได้

วิธีการ

  • สับดอกชบา 2-3 ดอก และผสมกับน้ำมันงา หรือ น้ำมันมะพร้าว โดยผสมให้เข้ากันจนมีลักษณะเป็นเนื้อละเีอียด
  • ชโลมบนหนังศรีษะ และเส้นผม ทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมง
  • ล้าง และสระออกด้วยน้ำเย็นธรรมดา


เคล็ดลับอื่นๆ

  • การรับประทานอาหารจำพวกถั่วอัลมอนด์, อาหารทะเล และโยเกริต์ จะช่วยให้สุขภาพผมดีขึ้น
  • ทำร่างกายให้ผ่อนคลายและไม่เครียด
  • เมื่อออกแดดพยายามหาอะไรมาป้องกันเส้นผมจากแสงแดด เช่นหมวก หรือ ผ้าคลุม แต่อย่าใส่ให้แน่นจนเกินไปซึ่งจะไม่เป็นการดีต่อหนังศรีษะ
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับเส้นผมที่มาจากธรรมชาติ และพยายามอย่าใช้เยอะจนเกินไป รวมถึงพยายามหลีกเลี่ยงการทำสี การยืด การดัด และการไดร์ที่จะทำร้ายเส้นผม

ที่มา


© RIA Novosti. Sergei Yelkin

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น